วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

หน่วยที่ 2 ระบบและวิธีการเชิงระบบ

     เป็นวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้วิธีการวิเคราะห์เพื่อกำหนดองค์ประกอบต่างๆ ของส่วนรวมทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบต่างๆได้ดีขึ้น
ลักษณะของการคิดเชิงระบบ
1.     ทราบและเข้าใจถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กรA
2.     มองเห็นความสัมพันธ์ของงานที่ทำกับวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร
3.     มองเห็นความสัมพันธระหว่างงานของตนเองกับงานของผู้อื่น
4.     มีการวางแผนและจัดลำดับความสำคัญของงาน
5.     มีความยืดหยุ่นในการทำงาน สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
6.     เรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งด้านที่สำเร็จและล้มเหลวทั้งของตนเองและของผู้อื่น
7.     เรียนรู้และสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่เคยเกิดขึ้น
8.     มีการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลงาน
9.     ใช้ผลการประเมินเพื่อการปรับปรุงงาน
10. มีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
11. มีการแก้ปัญหาจากหลายส่วนพร้อมๆกัน
12. ค้นคว้า และใช้ความรู้ที่หลากหลายในการทำงาน
13. คิดถึงผลกระทบในการกระทำของตนเอง
เทคนิคพัฒนาการคิดเชิงระบบ  ที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่เป็นรูปธรรมได้ดังนี้ :

      การพัฒนาตนเอง : ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ฝึกการคิดเชิงขัดแย้ง การเผชิญหน้าระหว่างความคิดตรงกันข้าม ความขัดแย้งระหว่างข้อมูลใหม่กับความคิดเดิม ใช้ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ หาข้อมูลใหม่
          1.ตั้งปัญหาหรือข้อสงสัย
          2.กำหนดสมมติฐาน
          3.การทดลองหาข้อมูล
          4.สรุปคำตอบของปัญห

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น